Timing belt là gì? Đặc điểm của timing belt – Bosch Rexroth

Chào mừng bạn đến với tbkc.edu.vn trong bài viết về Belt là gì chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều người còn tỏ ra ít hiểu biết về timing belt là gì? Sử dụng dây curoa cam- timing belt cần lưu ý những gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Timing belt là gì?

Timing belt là gì? Thực chất, timing belt là cách gọi bằng tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là dây curoa cam (dây đai cam). Đây là một loại dây đai có nhiệm vụ giữ giờ, thường dùng để điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ của các loại xe có dây xích truyền động trục cam (timing chain).

Hiểu một cách đơn giản, timing belt có chức năng, nhiệm vụ điều hợp hoạt động lên xuống của piston ứng với thời điểm đóng, mở valve trong mỗi xi lanh. Đồng thời, loại dây curoa này còn đảm bảo sự liên kết và đồng bộ chuyển động quay của trục khuỷu và các trục cam, tối ưu nhất sự pha phối khí cho các xi lanh trong quá trình hoạt động của động cơ và thực hiện nhiệm vụ dẫn động truyền động một cách hiệu quả cho bơm nước của động cơ làm việc.

Timing belt có ưu điểm gì nổi bật so với xích cam?

So với xích cam, việc ứng dụng dây curoa cam- timing belt đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả ứng dụng thiết thực hơn nhờ vào việc dây curoa cam hội tụ các ưu điểm nổi bật, ưu thế hơn sau:

– Timing belt đảm bảo đem lại những chuyển động êm ái, trơn tru, nhẹ nhàng, giúp động cơ hoạt động cho hiệu quả tối ưu.

– Dây curoa cam được làm từ chất liệu cao su cao cấp, có nylon bên trong. Một số loại được làm từ chất liệu xích (dùng cho các dòng xe động cơ dung tích lớn hơn). Nhờ những chất liệu này mà timing belt có độ bền, tuổi thọ cao hơn so với các loại dây đai truyền động thường gặp khác.

– Timing belt có giá thành hợp lý, cạnh tranh.

Những sự cố, hư hỏng thường gặp ở timing belt- dây curoa cam

Tuy nhiên, độ bền tuổi thọ của timing belt phụ thuộc vào quá trình vận hành của xe và quá trình hoạt động của động cơ. Trong quá trình sử dụng này, không thể tránh khỏi những vấn đề, sự cố, hư hỏng xảy ra ở bộ phận truyền động này. Cùng điểm danh một số vấn đề nhận biết dây curoa gặp sự cố, hư hỏng sau:

Động cơ có tiếng ồn lớn

Dấu hiệu này xảy ra khi dây curoa cam bị mài mòn, tạo ra những âm thanh tích- tắc phía bên trong động cơ. Đây là cảnh báo áp suất dầu thấp hoặc động cơ xe không đủ lượng bôi trơn, đòi hỏi cần phải được bảo dưỡng hoặc thay thế nếu cần thiết để đảm bảo hoạt động cũng như độ bền của xe.

Dây curoa bị đứt

Đây cũng là một trong những sự cố, hư hỏng thường gặp ở dây curoa cam khi đang vận hành xe. Khi dây curoa cam bị đứt, sẽ không còn sự điều phối nhịp nhàng giữa pit tông và các xú- páp mà pittong sẽ đâm vào các xú- páp. Việc xảy ra sự cố này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho động cơ, gây ra sự không đồng bộ giữa trục cam và trục khuỷu. Đồng thời khiến cho thời điểm đóng mở van biến thiên bị lệch, làm bẻ cong hoặc phá hủy hoàn toàn pit tông

Mất lửa động cơ

Trường hợp dây curoa cam bị mòn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh lửa của động cơ ô tô. Khi đó, dây curoa cam có thể sẽ trượt lên trục cam và gây ra một xi lanh nào đó mở hoặc đóng sớm hơn cần thiết, dẫn đến tình trạng mất lửa (bỏ đánh lửa) ở động cơ. Điều này đòi hỏi cần được thay thế dây curoa đúng cách sớm để giảm thiểu những thiệt hại nặng nề cho động cơ, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của động cơ.

– Nắp bảo vệ dây curoa bị mòn hoặc lắp đặt không đúng cách

Việc nắp bảo vệ dây curoa bị mòn hay lắp đặt không đúng cách dẫn đến bị hở là sự cố thường gặp khi sử dụng timing belt. Nó là nguyên nhân gây ra hiện tượng dầu bị rò rỉ phía trước của động cơ, khiến động cơ bên trong tăng nhiệt độ cao, càng làm cho dây đai cam bị mòn nhanh hơn.

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có thêm những hiểu biết về timing belt là gì để có thể sử dụng đúng cách, đảm bảo độ bền, tuổi thọ dây curoa tốt nhất.

Rate this post