Tin Tức

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

Cuộc sống bộn bề khiến chúng ta bị căng thẳng và stress, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Hãy cùng TBKC tham khảo các cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống các bạn nhé!

Bạn đang xem: Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

Cuộc sống ngày nay càng trở nên hiện đại khiến con người ta lại càng bận rộn và căng thẳng hơn. Stress kéo dài có thể khiến đời sống tinh thần của bạn trở nên mệt mỏi và tiêu cực hơn. Và đôi khi những cảm xúc tiêu cực ấy có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, ngã quỵ và dường như không thể tìm cách thoát khỏi chúng được. Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác căng thẳng đó thì hãy tham khảo thử một số gợi ý cách xả stress, cách giảm stress hiệu quả sau đây của TBKC nhé!

1. Hít thở thật sâu

Khi bị căng thẳng và mệt mỏi, chúng ta thường sẽ cảm thấy rất khó chịu, bực bội và thậm chí thiếu kiên nhẫn, mất kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc cùng hành vi của chính mình. Để trở nên bình tĩnh hơn thì các bạn hãy hít thở thật sau nhé. Cách giảm căng thẳng sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng stress, căng thẳng và lo âu khá hiệu quả đấy.

2. Cười nhiều hơn

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, bất cứ khi nào bạn phải đương đầu với tình huống bất an, căng thẳng và mệt mỏi thì hãy hít thở sâu rồi nở một nụ cười thật tươi. Khi chúng ta mỉm cười thì cơ thể sẽ tiết ra endorphin giúp xoa dịu căng thẳng và xua tan phiền muộn. Hãy luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan và vui vẻ nhé, đây chính là chìa khóa thần kỳ giúp bạn vượt qua những tình huống căng thẳng, khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

3. Bổ sung thức uống lợi khuẩn

Cách giảm căng thẳng lo âu bằng các đồ uống lợi khuẩn là một giải pháp giúp xoa dịu lo âu, căng thẳng và giúp đẩy lùi một số triệu chứng của trầm cảm rất hiệu quả. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng lợi khuẩn đường ruột psycho biotics đặc biệt có khả năng giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tác động lên trục não và đường ruột.

4. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên là liệu pháp mùi hương (aromatherapy) để giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Mùi hương của các loại tinh dầu thiên nhiên có thể giúp giảm đau, hạn chế các căng thẳng, chống chứng mất ngủ, nâng cao sức đề kháng và giúp xoa dịu cơ thể. Đây là cách giải tỏa áp lực hiệu quả mà các bạn nên thử nhé.

5. Massage lòng bàn tay

Massage là một cách giảm stress căng thẳng hiệu quả, phương thức này sẽ giúp đả thông kinh mạch, tăng cường sức khỏe, giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện quá trình lưu thông máu và kiểm soát áp lực, lo âu.

6. Nghe nhạc

Âm nhạc là chính là cách làm giảm stress và là cách chữa lành cảm xúc thần kỳ. Một bài hát có giai điệu và lời vui tươi, nhẹ nhàng, hoặc một bản nhạc không lời ngọt ngào và da diết có thể giúp các bạn trở nên bình tĩnh, dễ chịu, thoải mái và thư thái hơn.

>> Xem thêm: Podcast là gì? Nghe podcast ở đâu? Các kênh podcast hay nên nghe

7. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và mệt mỏi kéo dài, do vậy, các bạn hãy ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng/ngày để hạn chế tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Đây là một trong những cách giảm stress trong cuộc sống giúp bạn thư giãn tinh thần rất hiệu quả đấy.

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

8. Thường xuyên tập thể dục thể thao

Các nhà khoa học cho biết những người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện đáng kể mức độ linh hoạt, sự nhạy cảm của các giác quan và nâng cao sức khỏe tinh thần rất hiệu quả. Do vậy, các bạn hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để luyện tập thể thao nhé.

9. Chạy bộ, đi bộ

Chạy bộ và đi bộ sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh và lưu thông của hormon endorphin, đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm đau, giúp cải thiện tâm trạng và tạo nên cảm xúc tích cực. Bệnh cạnh đó, chạy bộ cũng làm tăng nhịp tim, từ đó giúp kích thích sự tuần hoàn máu và tăng cường hấp thu khí oxy. Do đó, mỗi khi bạn cảm thấy căng thẳng, áp lực thì hãy chạy bộ 10 đến 30 phút nhé.

10. Bơi lội

Bơi lội cũng là một trong các cách giảm stress trong công việc hiệu quả. Đi bơi sẽ giúp cải thiện chức năng não bộ của bạn bằng cách tái tạo những tế bào thần kinh tức cực. Nhờ đó, bộ não của bạn có thể dễ dàng thay thế các tế bào bị mất đi do tình trạng stress gây ra. Khi các bạn ngâm mình trong làn nước mát (hoặc ấm) sẽ làm dịu lại những cảm xúc tiêu cực và giúp đầu óc cũng không còn căng thẳng nữa.

11. Tập yoga

Tập yoga là cách giải tỏa tâm lý căng thẳng hiệu quả và giúp nâng cao thể chất, nuôi dưỡng tinh thần hữu hiệu nhất. Các bài tập yoga vừa sức và nhẹ nhàng có thể giúp bạn hạn chế tổn thương tâm lý. Đồng thời yoga cũng sẽ giúp tăng cường mức độ linh hoạt cơ thể của bạn, giúp thả lỏng cơ bắp, xua tan lo âu, mệt mỏi và duy trì tâm thế điềm tĩnh, thư giãn, thoải mái hơn.

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

12. Mở rộng hết các cửa sổ

Khi bị căng thẳng kéo dài, bạn hãy mở hết cửa sổ ra để nhìn thiên nhiên, các này sẽ làm giảm nhịp tim của bạn và giúp nó nhanh chóng trở lại bình thường, từ đó giúp giảm căng thẳng tinh thần của bạn.

13. Tránh xa mạng xã hội

Các bạn hãy ngắt hết các kết nối với các thiết bị điện tử, không lên mạng xã hội nữa mà hãy dành thời gian chăm sóc bản thân để cảm nhận cuộc sống một cách trọn vẹn, nhẹ nhàng và thư thái hơn. Khi rời xa mạng xã hội sẽ giúp làm giảm tiêu cực, giúp bạn có nhiều thời gian để tập trung vào bản thân hơn, từ đó giúp cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của bạn được cải thiện hơn.

14. Đến nơi có nhiều ánh sáng

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng là một trong những phương pháp giúp điều trị chứng phiền muộn và stress hiệu quả. Các bạn nên ra ngoài đi bộ vào sáng sớm khoảng 20 phút/ngày, 3 lần/tuần để giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể nhé.

15. Nghỉ ngơi điều độ

Làm việc hoặc học tập quá sức sẽ khiến cơ thể của bạn kiệt sức, căng thẳng và mệt mỏi. Do vậy, các bạn nên biết dừng đúng lúc và có kế hoạch làm việc, học tập hợp lý hơn để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn nhé.

16. Ngắm nhìn cái đẹp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, tạo thói quen ngắm nhìn một cái gì đó đẹp như một người đẹp, bức ảnh đẹp, một ngôi sao, bầu trời mây xanh… có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng vô cùng hiệu quả.

17. Điều trị các bệnh lý dị ứng

Khi cơ thể bị căng thẳng mệt mỏi thì thường có hiện tượng chảy nước mũi và ngứa mắt, khô mắt. Các chuyên gia cho biết là những người bị dị ứng sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, buồn chán và rất dễ dẫn đến trầm cảm. Do vậy, nếu tình trạng căng thẳng và lo âu của bạn trở nên tồi tệ hơn khi thời tiết thay đổi thì bạn hãy chủ động đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ nhé.

18. Xem phim

Thưởng thức một bộ phim hay hoặc xem lại bộ phim mà mình yêu thích sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, một số bộ phim sẽ giúp bạn mạnh mẽ đương đầu với các thách thức trong cuộc sống.

19. Gặp gỡ bạn bè

Khi bạn phải đối mặt với một vấn đề nan giải và căng thẳng nào đó, thay vì tự mình chịu đựng thì hãy trò chuyện và chia sẻ với, bạn bè người thân nhé. Hãy bày tỏ những khó khăn mà bạn đang gặp phải, lắng nghe lời khuyên khách quan và chân thành từ họ, từ đó các bạn có thể tìm được giải pháp phù hợp cho mình.

20. Làm việc và học tập khoa học

Cách giảm stress, căng thẳng, lo âu vô cùng đơn giản và hiệu quả là bạn hãy sắp xếp bàn làm việc, học tập của mình, ghi chú lại lịch trình và chuẩn bị tài liệu đầy đủ trước khi bắt đầu ngày mới hoặc tuần mới. Thói quen này sẽ giúp tập trung hơn, cảm thấy hài lòng hơn và giúp làm việc, học tập hiệu quả hơn.

21. Ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Do vậy, để giảm căng thẳng thì các bạn nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, ngũ cốc, yến mạch, các loại cá, khoai lang… Các bạn cần tránh thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, cà phê, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác.

Cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống

22. Ngồi thiền

Ngồi thiền sẽ giúp bạn tập trung, thả lỏng, thư giãn và tỉnh táo hơn. Do vậy, hãy tập thiền khoảng 10 đến 30 phút mỗi ngày để giúp giảm stress, căng thẳng và lo âu các bạn nhé!

>>> Xem thêm: Cách ngồi thiền đúng cách tại nhà cho người mới bắt đầu tập

23. Uống trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc là một cách để giảm stress, giải tỏa áp lực và lo âu vô cùng hiệu quả. Tròng trà thảo mộc thường chứa nhiều chất L-theanine, đây là một loại axit amin có khả năng hạn chế căng thẳng, giúp xoa dịu tinh thần, đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch của bạn.

24. Học cách buông bỏ

Khi cảm thấy căng thẳng và lo âu về một vấn đề nào đó, các bạn hãy bình tĩnh suy nghĩ lại xem điều đó có xứng đáng để bạn phải lo nghĩ hay không. Nếu bạn cứ bận lòng về điều đó thì sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn không có lối thoát. Do vậy, hãy học cách buông bỏ những điều không đáng nhé. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè thân thiết của mình để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.

25. Sử dụng phương pháp trị liệu tâm trí

Sử dụng phương pháp trị liệu tâm trí là cách cách giảm stress nặng cuối cùng khi bạn không thể tự mình giải quyết được. Các chuyên gia tâm lý và y khoa có thể giúp bạn định hướng tư duy, cải thiện năng lượng tinh thần và giúp giải quyết vấn đề trong tâm trí của bạn từ nguồn gốc.

Trên đây là những cách giảm stress hiệu quả trong công việc, học tập, cuộc sống. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ và tràn ngập năng lượng!

>>> Xem thêm:

Đăng bởi: Tân Bách Khoa

Chuyên mục Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button